Thứ Sáu, 4 tháng 8, 2017

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu ngủ trầm trọng

Thiếu ngủ gây ra những ảnh hưởng trầm trọng đến sức khỏe của bạn. Chắc hẳn bạn cũng không biết đến tác hại mà nó gây ra. Áp lực công việc và cuộc sống làm bạn luôn trong trạng thái căng thẳng và bận rộn. Bạn không có nhiều thời gian để nghỉ ngơi. Bạn cứ nghĩ đơn giản ngủ đủ từ tối đến sang là có thể đủ giấc. Nhưng không phải vậy, Một số dấu hiệu cho thấy bạn đang thiếu ngủ trầm trọng là :

Thèm ăn hoặc chán ăn thất thường

Khi chúng ta bị thiếu ngủ, đồng hồ sinh học của cơ thể rất dễ bị rối loạn. Đồng thời, quy trình hoạt động tuần hoàn của các cơ quan cũng bị phá hỏng. Điều này dẫn đến những cảm giác sinh học và triệu chứng bất thường. Đây chính là lý do khiến bạn có cảm giác thèm ăn hay chán ăn một cách thất thường.

Bạn có quan tâm:

Các nghiên cứu cho thấy, tình trạng mất ngủ, thiếu ngủ có thể phá vỡ lượng đường trong máu, làm cho cơ thể sản xuất ít leptin – một hormone kiềm chế sự thèm ăn. Nó dẫn đến tình trạng thèm ăn thường xuyên và thất thường nhưng lại chán ăn khi đến bữa. Điều này gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và tình trạng cân nặng của chúng ta.

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu ngủ trầm trọng-https://kynangsongkhoe247
Chán ăn


Trí nhớ giảm sút

Theo các chuyên gia, tỷ lệ suy giảm trí nhớ ở những người có thói quen thức khuya cao gấp 5 lần so với những người có giấc ngủ điều độ. Nguyên nhân là do não của chúng ta cần có giấc ngủ đủ để cung cấp oxy cho việc làm mới và tái tạo khả năng ghi nhớ. Đây cũng là quãng thời gian mà bộ não được nghỉ ngơi và lập trình cho những hoạt động tiếp theo.

Chính vì thế, việc thiếu ngủ sẽ làm cho não phải hoạt động trong tình trạng quá tải, không có thời gian nghỉ, khiến cơ thể trở nên căng thẳng và mệt mỏi… Không những thế, nó còn khiến cho việc thay đổi, tái tạo bộ nhớ khó có thể thực hiện được. Điều này khiến cho trí nhớ ngắn hạn bị suy giảm, đồng thời làm hạn chế sự tập trung đối với các công việc hàng ngày.

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu ngủ trầm trọng-https://kynangsongkhoe247
Trí nhớ kém

Cảm xúc không ổn định, dễ cáu gắt

Thiếu ngủ sẽ khiến cho đại não luôn trong trạng thái hoạt động mệt mỏi, hệ thần kinh bị rối loạn, cảm xúc không ổn định… Ngoài ra, bạn còn có thể rơi vào trạng thái sợ hãi, lo lắng thường xuyên, thậm chí còn có những hành động như người bị trầm cảm, thậm chí có xu hướng mắc phải căn bệnh này.

Nghiêm trọng hơn, thiếu ngủ còn dẫn đến tình trạng các hormone cortisol tăng đột ngột, làm cho chúng ta luôn ở trong trạng thái căng thẳng, dễ cáu gắt và nóng giận. Nó gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới tâm lý, tác động không nhỏ tới sức khỏe, đặc biệt là hệ tim mạch.

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu ngủ trầm trọng-https://kynangsongkhoe247
Dễ cáu gắt

Thường xuyên mệt mỏi

Thời gian ngủ là lúc hệ miễn dịch của cơ thể chúng ta được nghỉ ngơi, củng cố và tăng cường. Vì thế, thiếu ngủ sẽ đồng nghĩa với việc cơ thể bị mất đi những hormone cần thiết cho hệ miễn dịch, khiến sức đề kháng yếu đi. Vì vậy, chúng ta khó có thể ngăn chặn lại sự tấn công của virus và vi khuẩn có hại. Điều này khiến bạn bị rơi vào trạng thái mệt mỏi, uể oải thường xuyên, đồng thời cũng dễ dàng bị mắc bệnh hơn.

Như vậy, để bảo vệ và tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch, ngoài việc ăn uống đầy đủ dưỡng chất, chúng mình cần thiết lập thời gian biểu hàng ngày với một giấc ngủ đủ và điều độ. Nó không chỉ giúp bạn lấy lại tinh thần cho ngày mới mà nó còn tăng cường sức khỏe để chúng mình có thể chống chọi với mọi loại thời tiết nữa đó!

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu ngủ trầm trọng-https://kynangsongkhoe247
Mệt mỏi

Làn da “xuống sắc”

Theo các công trình nghiên cứu khoa học, việc thiếu ngủ sẽ làm cho huyết quản dưới da hoạt động kém, khiến các tế bào biểu bì bị thiếu đi nhiều chất dinh dưỡng, nhất là oxy. Không những thế, nó còn khiến cho các hormone sinh trưởng trong cơ thể bị hạn chế, làm cho quá trình tái tạo của làn da bị ngưng trệ.

Dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn thiếu ngủ trầm trọng-https://kynangsongkhoe247
Làn da kém sắc
Bạn có biết khi thiếu ngủ, thì các độc tố trong da không được loại bỏ một cách triệt để,khiến làn da của bạn trở nên thô ráp, kém mịn màng . Vì vậy mà bạn cần chú ý hơn tới việc chăm sóc bản thân nhất là việc ngủ đủ giấc. Nên ngủ sớm trước 23h mỗi ngày bạn nhé.
Load disqus comments

0 nhận xét